A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Ở một điểm sáng của phong trào thi đua "Hai tốt"

Trên nền tảng của bề dày truyền thống “Dạy tốt, học tốt”, những năm qua, Trường Trung học cơ sở Trực Cát, Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) đã vươn lên trở thành điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Trên nền tảng của bề dày truyền thống “Dạy tốt, học tốt”, những năm qua, Trường Trung học cơ sở Trực Cát, Thị trấn Cát Thành (Trực Ninh) đã vươn lên trở thành điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Đạt được kết quả trên, Ban giám hiệu nhà trường luôn chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên chuẩn hóa và có các tiêu chí thi đua để mỗi cá nhân có chương trình thực hiện. Trong đó, từ giáo viên chủ nhiệm đến giáo viên các bộ môn đều có ý thức trách nhiệm giúp đỡ học sinh kém, khơi dậy trong các em ý chí vươn lên học tập vì ngày mai lập nghiệp. Hiện tại 100% giáo viên của trường đạt trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Hàng năm, ban giám hiệu, công đoàn nhà trường đều tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Nhà trường thường xuyên tổ chức cho giáo viên học các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, kỹ năng sư phạm, ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng phương pháp dạy học tích cực ở tất cả các môn học; khuyến khích giáo viên sáng tạo, có sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên thường xuyên chủ động, tích cực, tự giác học tập, tham gia các lớp bồi dưỡng, các lớp chuyên đề, hội thảo, hội thi đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng khởi sắc. Đội ngũ giáo viên của trường đều tích cực tham gia hội giảng cấp trường, qua đó chọn ra các giáo viên xuất sắc dự hội giảng cấp huyện, cấp tỉnh. Nhiều năm liền nhà trường có giáo viên đạt loại giỏi hội giảng cấp huyện. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên thực hiện đổi mới việc kiểm tra đánh giá nhằm thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong việc xây dựng nguồn đề phục vụ công tác kiểm tra đánh giá, từng tổ chuyên môn của nhà trường chú trọng xây dựng đề kiểm tra, đánh giá theo từng chủ đề theo yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng chương trình với các cấp độ: biết, thông hiểu, vận dụng nhằm giúp học sinh hiểu bài, biết tổng hợp kiến thức và có thể biểu đạt chính kiến của bản thân khi làm bài. Thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; tổ chức khảo sát phân loại học sinh từ đầu năm học. Trên cơ sở đó, nhà trường có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh đại trà phù hợp. Với tâm huyết của đội ngũ giáo viên, học sinh nhà trường đã không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Học kỳ I năm học 2018-2019, nhà trường có 13 học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, trong đó có 2 giải nhất, 5 giải nhì, 2 giải ba và 4 giải khuyến khích. Tham gia hội thi Khoa học kỹ thuật cấp huyện, nhà trường xếp thứ 4, trong đó dự án “Đu quay thả rác” tham gia ở cấp tỉnh đã đoạt giải nhì và được chọn thi ở cấp quốc gia. Tham dự ngày hội STEM cấp huyện, nhà trường đã xếp thứ nhất. Năm học 2018-2019, nhà trường đi sâu vào chuyên đề triển khai dạy học theo phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin và bản đồ tư duy hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và quản lý nhằm định hướng cách tư duy có logic, phát huy tính tích cực của học sinh. Ban giám hiệu nhà trường khuyến khích mỗi giáo viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm nhằm tìm ra phương pháp truyền thụ tốt nhất đến học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường tích cực đẩy mạnh các hoạt động ngoài giờ lên lớp như múa hát tập thể, thể dục giữa giờ, các trò chơi dân gian, các hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu văn hoá văn nghệ nhằm giúp học sinh có thêm những trải nghiệm trong cuộc sống và tạo tinh thần đoàn kết, vui tươi lành mạnh. Qua đó, tạo sự gần gũi, thân thiện hơn giữa thầy và trò trong các hoạt động vừa mang tính giáo dục, vừa mang tính giải trí, xây dựng tinh thần tập thể, nhân cách đẹp, lối sống hay, biết chia sẻ với bạn bè và những người xung quanh cho học sinh.

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và từ nguồn xã hội hóa giáo dục, năm 2018 Trường Trung học cơ sở Trực Cát đã được đầu tư xây mới 6 phòng học bộ môn trị giá gần 5 tỷ đồng, đồng thời mua sắm trang thiết bị cho các phòng học bộ môn, tiếp nhận thiết bị phòng học thông dụng do Sở Giáo dục và Đào tạo cấp và hoàn thiện các hạng mục xây dựng trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên nhận được sự quan tâm của các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trong việc tạo điều kiện, chăm lo, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn với giáo viên và học sinh. Đó là động lực để thầy và trò nhà trường tiếp tục vươn lên “Dạy tốt - học tốt”./.


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết