Địa chỉ thuê vps giá rẻsửa macbook tại hà nộiUy Tín chuyên nghiệp

03:12 ICT Thứ hai, 23/07/2018
Menu chính

global banners


In ra
Lưu bài viết này
Share this on FaceBook

Ngành GD và ĐT quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học

Đăng lúc: Thứ năm - 20/02/2014 15:36
Ngành GD và ĐT quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học

Ngành GD và ĐT quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học

Năm học 2013-2014, ngành GD và ĐT tỉnh tập trung triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy kết quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhằm thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của năm học là: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

Năm học 2013-2014, ngành GD và ĐT tỉnh tập trung triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy kết quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua nhằm thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của năm học là: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục.

Cô và trò Trường THCS Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) thi đua “Dạy tốt - Học tốt” góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học.
Cô và trò Trường THCS Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) thi đua “Dạy tốt - Học tốt” góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học.

Trong học kỳ I, Sở GD và ĐT đã tập trung chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Nội dung tập huấn bao gồm: Đổi mới các hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, công tác giáo viên chủ nhiệm, tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, bồi dưỡng giáo viên bảo đảm đạt chuẩn, tích hợp nội dung giáo dục về ATGT, phòng chống thảm họa, thiên tai vào các môn học. Đồng thời tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên tiếng Anh tại Nam Định và cử 20 giáo viên tiếng Anh đi học tại Xinh-ga-po. Qua công tác tập huấn, đã góp phần tạo sự chuyển biến trong đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên. Ở bậc học mầm non, đến nay, toàn ngành đã có 21.138 trẻ ở nhà trẻ được nuôi ăn bán trú, đạt 88%, tăng 7,3% so với đầu năm học; 76.278 trẻ mẫu giáo được nuôi ăn bán trú, đạt 94%, tăng 0,4% so với đầu năm học. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân chiếm 4,9% ở khối nhà trẻ, giảm 0,5% và ở khối mẫu giáo còn 5,1%, giảm 1% so với đầu năm học; tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi chiếm 5,5% ở khối nhà trẻ, giảm 0,3% và ở khối mẫu giáo còn 5,2%, giảm 0,8% so với đầu năm học. Đối với bậc tiểu học, các nhà trường đã tích cực đổi mới tổ chức lớp học theo mô hình Hội đồng tự quản giúp học sinh rèn luyện tính tự giác trong học tập, hình thành các kỹ năng tự học, hợp tác, sáng tạo, khả năng thuyết trình, điều hành… Qua kiểm tra chất lượng các môn học trong học kỳ, toàn tỉnh đã có 55% học sinh có học lực giỏi, tỷ lệ học sinh có học lực khá chiếm 30%, tỷ lệ học sinh trung bình 13,8%, còn 1,2% học sinh có học lực yếu, kém. Đối với khối giáo dục trung học, các nhà trường đã có nhiều giải pháp quản lý, giáo dục đạo đức học sinh nhằm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, học sinh yếu, kém. Học sinh trung học trong toàn tỉnh cơ bản nắm được chuẩn kiến thức, kỹ năng của cấp học, môn học. So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ học sinh được đánh giá hạnh kiểm khá, tốt tăng (THCS tăng 1,4%, THPT tăng 2,31%), tỷ lệ học sinh hạnh kiểm yếu giảm; tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi, khá tăng (THCS tăng 0,87%, THPT tăng 2,01%). Ở ngành học GDTX, công tác giáo dục đạo đức tiếp tục được tổ chức, triển khai có bài bản và chặt chẽ. Học sinh đã có ý thức tự giác, chăm ngoan hơn trong học tập và rèn luyện. Việc tổ chức thi học kỳ I an toàn, nghiêm túc, kết quả phản ánh đúng chất lượng học sinh. Một số trung tâm GDTX có kết quả rất thấp (có môn kiểm tra chỉ đạt 19,20% từ điểm 5 trở lên). Thông qua kết quả này cũng cho thấy sự không đồng đều về chất lượng giáo dục giữa các trung tâm và giữa các môn học ở các trung tâm. Ở khối giáo dục chuyên nghiệp đã có nhiều hoạt động đổi mới thiết thực như tăng cường tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Qua theo dõi, tư tưởng, đạo đức của học sinh, sinh viên khá ổn định, các em đã tích cực, chủ động hơn trong học tập. Sở GD và ĐT đã phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ dạy và học. Trong học kỳ vừa qua, Sở GD và ĐT đã đầu tư mua sắm thiết bị thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi với tổng kinh phí 17 tỷ 760 triệu đồng; đầu tư thiết bị cho các cơ sở giáo dục xây dựng chất lượng cao với tổng kinh phí 6 tỷ 753 triệu đồng, đầu tư thiết bị cho trường chuẩn là 4 tỷ 400 triệu đồng cho các trung tâm GDTX là 1 tỷ 031 triệu đồng, thiết bị phục vụ học ngoại ngữ 6 tỷ 942 triệu đồng; mua sắm bổ sung sách cho thư viện, sách tham khảo là 2 tỷ 410 triệu đồng. Bên cạnh đó, ngành đã cùng với các địa phương tích cực xây dựng phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn cho các nhà trường và quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các lớp đầu cấp. Các đơn vị nghiêm túc thực hiện chủ trương, ưu tiên phòng học tốt nhất, trang bị bàn ghế cho học sinh lớp 1 đạt chuẩn kỹ thuật. Điển hình là các Phòng GD và ĐT: Giao Thủy, Nam Trực và Vụ Bản. Các trường ở các cấp học đã tăng cường đầu tư bàn ghế 1, 2 chỗ ngồi. Các đơn vị có tỷ lệ phòng trang bị bàn ghế 1, 2 chỗ ngồi cho lớp đầu cấp cao như: Xuân Trường 78,08%, Thành phố Nam Định 71,4%, Nam Trực 60,5%. Các đơn vị, trường học cũng đã tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng khuôn viên, xây dựng mới, tu sửa nâng cấp phòng học, phòng chức năng, mua sắm thêm thiết bị và phương tiện, dụng cụ học tập, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời tích cực tiến hành rà soát các trường đã đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm để kịp thời bổ sung, cải tạo cơ sở vật chất, đáp ứng đầy đủ theo quy định. Hiện tại, toàn tỉnh có 548 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó bậc học mầm non có 124 trường (đạt 46,96%), bậc tiểu học có 285 trường (đạt 97,7%), trong đó có 75 trường đạt chuẩn mức độ 2, bậc THCS có 122 trường (đạt 49,59%), bậc THPT có 17 trường (đạt 38,63%). Phong trào xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn tiếp tục được các trường tập trung thực hiện và phát huy hiệu quả, tạo môi trường giáo dục lành mạnh và thân thiện. Tính đến tháng 12-2013 toàn ngành đã có 96 trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn (chiếm 32,9%), tăng 5 trường so với đầu năm học, trong đó có nhiều trường được kiểm tra và công nhận trong học kỳ I.

Nhằm triển khai tốt các hoạt động giáo dục, trong học kỳ I, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo 100% trường mầm non thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới; các trường tiểu học tăng cường đưa các tiết dạy ra ngoài lớp học để tổ chức các hoạt động thực hành, ứng dụng giúp học sinh phấn khởi, tự tin trong các giờ học. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học gắn với tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, chú ý sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học. Chỉ đạo thực hiện chuyên đề phát triển vận động, tích hợp các nội dung giáo dục kiến thức xã hội trong các hoạt động giáo dục. Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập học kỳ I của các khối lớp 5, 9, 12 được các nhà trường phân tích kỹ lưỡng, có sự so sánh với điểm tuyển sinh đầu vào trên cơ sở đó các đơn vị rút kinh nghiệm và có giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh đã có 72/88 em đoạt giải, tiếp tục đứng trong tốp dẫn đầu toàn quốc về số lượng và chất lượng giải. Bên cạnh đó, Sở GD và ĐT tăng cường chỉ đạo công tác giáo dục thể chất trong các nhà trường. Trong Hội thao GDQP-AN học sinh cấp THPT toàn quốc lần thứ nhất, đoàn học sinh của tỉnh đã đạt giải Khuyến khích, xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, với 3 giải Nhất, 4 giải Nhì, 8 giải Khuyến khích. Phong trào an toàn trường học của ngành GD và ĐT tỉnh đã được Bộ GD và ĐT và Bộ Công an đánh giá cao và chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra toàn quốc. Công tác phổ cập giáo dục, kiểm định chất lượng giáo dục và công tác thanh tra, tài chính tiếp tục ổn định và giữ vững, góp phần nâng cao chất lượng GD và ĐT tạo đà tiếp tục phát huy trong học kỳ II để năm học 2013-2014, ngành GD và ĐT tỉnh phấn đấu giữ vững danh hiệu “Đơn vị dẫn đầu” toàn quốc trong các mặt công tác./.

Tác giả bài viết: Hồng Minh
Số lần xem: 1205

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc