Địa chỉ thuê vps giá rẻsửa macbook tại hà nộiUy Tín chuyên nghiệp

03:17 +07 Thứ năm, 22/11/2018
Menu chính

global banners


In ra
Lưu bài viết này
Share this on FaceBook

Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục tại các trung tâm học tập cộng đồng

Đăng lúc: Thứ tư - 02/05/2018 07:39
            Huyện Trực Ninh (Nam Định) đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017. Với những kỳ tích đã đạt được, người dân nơi đây rất trân trọng, tự hào về lợi ích thiết thực do xây dựng NTM mang lại, trong đó có việc đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục tại các trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) và xây dựng xã hội học tập (XHHT)

Cô giáo Bùi Thị Kim Liên, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trực Ninh


           Trao đổi với cô giáo Bùi Thị Kim Liên, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, chúng tôi được biết: Ngoài 28 trường mầm non, 28 trường tiểu học, 26 trường THCS, 5 trường THPT, trên địa bàn huyện hiện có 21 trung tâm HTCĐ, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp-GDTX. Hàng năm, Ban chỉ đạo xây dựng XHHT của huyện Trực Ninh đều ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác xây dựng XHHT gắn với các tiêu chí về văn hóa giáo dục trong xây dựng NTM. Các cơ quan chức năng từ huyện đến các xã, thị trấn đều chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng XHHT. Phòng GD&ĐT huyện chủ động phối hợp với Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức tại địa phương tham mưu với UBND huyện chỉ đạo tổ chức “Tuần lễ học tập suốt đời” với chủ đề “Học tập, rèn luyện làm gương cho thế hệ sau”, phát động phong trào xây dựng XHHT và công nhận đơn vị “cộng đồng học tập” cấp xã. Đồng thời, ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức khai giảng năm học mới, tổ chức hoạt động của các trung tâm HTCĐ, tiếp tục xây dựng mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và xây dựng tủ sách lớp học. Ngoài ra, còn tổ chức các lớp tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên của trung tâm để nâng cao chất lượng hoạt động, triển khai các biện pháp hỗ trợ, giúp cho các trung tâm HTCĐ thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của năm học, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng NTM.
 

Trẻ em háo hức tìm đọc sách trong Ngày sách Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2018


            Qua khảo sát điều tra nhu cầu học tập trên địa bàn huyện Trực Ninh, đến hết năm 2017 số người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi đạt 99,99%. Các xã, thị trấn đều đã hoàn thành chương trình xóa mù chữ, toàn huyện duy trì tốt các lớp học bổ túc THCS. Huyện đã triển khai nhiều lớp học chuyên đề, tạo cơ hội cho mọi người dân đều được mở rộng kiến thức xã hội, tiếp thu tiến bộ KHKT, nâng cao trình độ hiểu biết của bản thân theo phương châm “cần gì học nấy”. Thời điểm tháng 12/2017, toàn huyện đã huy động được 36 lớp với 15.304 lượt người tham gia học tập. Điển hình nhất trong công tác này là Trung tâm HTCĐ các xã Phương Định, Trực Thái, Trực Cường, Trực Phú, Trực Thanh, Trực Nội, Trực Chính, Trực Hùng, thị trấn Cát Thành và thị trấn Cổ Lễ…Năm học 2017 - 2018, huyện Trực Ninh huy động 409 học viên bổ túc văn hóa, kết quả xếp loại học kỳ I về hạnh kiểm đạt 100% loại tốt và khá, về học lực có 8,56% loại khá và 91,44% loại trung bình, không có loại yếu kém.

Văn nghệ chào mừng tại lễ khai giảng năm học mới, đón “Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”
và “Thư viện trường học tiên tiến” tại Trường Tiểu học Trực Thuận

 

          Đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, đội ngũ giáo viên, cán bộ công chức cấp xã của huyện hàng năm đều được tham gia học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đảm bảo kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đối với lực lượng lao động nông thôn, tỷ lệ người trong độ tuổi có việc làm qua đào tạo toàn huyện đã đạt 47,16% (ở các xã, thị trấn đã đạt chuẩn NTM tỷ lệ này là 47,43%). Lực lượng công nhân lao động tại các nhà máy sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện có trình độ đại học, cao đẳng, THPT hoặc tương đương đạt 57%, công nhân đã qua đào tạo nghề đạt 55%...

 

          Các trung tâm HTCĐ đều được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị. Đến nay đã có 17/21 trung tâm HTCĐ có trụ sở làm việc riêng, 9/21 trung tâm có thiết bị nghe nhìn tối thiểu, 100% trung tâm có tủ sách kết hợp với bưu điện văn hóa xã. Đội ngũ cán bộ quản lý các trung tâm đã được bố trí 63 người. Giám đốc trung tâm HTCĐ đều là cán bộ lãnh đạo xã, thị trấn (trong đó có 8 chủ tịch và 13 phó chủ tịch UBND cấp xã). Các trung tâm HTCĐ đã thành lập 84 tiểu ban gồm 320 cộng tác viên, 2 trung tâm GDTX có 21 cộng tác viên và Trường Trung cấp nghề kỹ thuật công nghiệp có 8 cộng tác viên. Riêng đội ngũ giáo viên biệt phái trên địa bàn huyện gồm 15 người. Hàng năm, 21/21 trung tâm HTCĐ đều được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách giáo dục dành cho cấp xã, sử dụng đúng quy định. Tuy nhiên, nguồn kinh phí này còn hạn hẹp, lại thiếu nguồn hỗ trợ từ các doanh nghiệp nên tổ chức hoạt động và mua sắm trang thiết bị còn gặp khó khăn.

Vùng quê nông thôn mới xã Trực Phú, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.
 
            Nhờ thực hiện đổi mới, năng động, sáng tạo nền nếp hoạt động của các trung tâm HTCĐ và chất lượng các chương trình giáo dục ở huyện Trực Ninh không ngừng được nâng cao. Quy mô phát triển của các chương trình giáo dục ngày một tăng. Công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ và bổ túc THCS được duy trì, củng cố vững chắc, tạo điều kiện tốt cho việc triển khai thực hiện phổ cập trung học (Năm 2000, huyện Trực Ninh đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, năm 2001 đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS, năm 2012 đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi). Cũng nhờ vậy, Ngành GD&ĐT huyện Trực Ninh đã từng bước hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí do ngành phụ trách, góp phần xứng đáng trong phong trào xây dựng NTM và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 
Tác giả bài viết: Hồ Thanh
Nguồn tin: Hòa Nhập
Số lần xem: 275

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc